THỨC ĂN VIỆT NAM CÓ NGON VÀ TỐT CHO SỨC KHOẺ NHƯ LỜI ĐỒN ?

24.07.2020

Hãy thử nghe một chuyên gia nước ngoài về dinh dưỡng nói về thức ăn Việt Nam.

Quan điểm nghề nghiệp của ông về thức ăn Việt Nam ra sao ? Có thực chúng tốt cho sức khoẻ như người ta vẫn nghĩ ?

Thức ăn Việt Nam thuộc loại tốt cho sức khoẻ và cân bằng về dinh dưỡng nhất thế giới. Nguyên liệu dùng chế biến mỗi bữa ăn đáp ứng trọn vẹn nhu cầu dinh dưỡng về đạm, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất; một phần rất lớn là vì nông sản ở đây hết sức đa dạng.

Cách ăn cũng là yếu tố quan trọng làm tăng giá trị dinh dưỡng của thức ăn. Sử dụng đũa, ăn nhiều món, cùng ăn với mọi người khiến ta ăn chậm, nhai kỹ hơn. Tôi đang nói về bữa ăn truyền thống.

Tuy nhiên tăng trưởng kinh tế cùng với ảnh hưởng của phương Tây có tác động đáng kể lên thức ăn và thói quen ăn uống của nhiều người Việt. Họ ăn nhiều thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến có chứa đầy chất điều vị và hương nhân tạo, rất nhiều chất béo “xấu” và đường. Cho nên dù Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm nước có tỷ lệ béo phì thấp trên thế giới, một bộ phận quan trọng của xã hội là trẻ em và trẻ vị thành niên có vấn đề về cân nặng. Số trẻ thừa cân, béo phì ở Việt Nam đã tăng gấp đôi trong 4 năm; trong khi ở Mỹ tỷ lệ này giảm 25% !

Loại thức ăn Việt nào cần tránh ? loại nào có lợi nhất cho sức khoẻ ? Nếu trung thành với thức ăn truyền thống, không có loại nào cần tránh, chỉ cần hạn chế bớt thức ăn chiên, nướng. Nhưng bạn nên tránh thức ăn chế biến sẳn và thức ăn nhanh !

Các loại thực phẩm có nước như phở, bún, cháo, …, các loại gỏi, cơm, rau quả tươi, … đều rất tốt cho sức khoẻ.

Các vấn đề sức khoẻ phổ biến ở người Việt Nam do thói quen ăn uống là gì ?

Việc thay đổi thói quen ăn uống nêu ra trên đây làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh chuyển hoá (tiểu đường, …), béo phì, ung thư, đặc biệt ở trẻ em. Ngoài ra, nam uống nhiều bia rượu cũng bị tăng nguy cơ ung thư gan và hệ tiêu hoá.

Loại rau quả nào ở Việt Nam tốt nhất cho sức khoẻ ? Có loại nào tương đương với trái táo của chúng ta ? (phương Tây có thành ngữ “An apple a day keep the doctor away” (Ăn một trái táo mỗi ngày thì sẽ không bao giờ phải gặp bác sĩ)

Mặc dù rau củ luôn có mặt trong bữa ăn truyền thống nhưng người Việt ăn lượng rau ít hơn một nửa so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Hơn 40% ung thư ở Việt Nam có thể liên quan đến chế độ ăn uống; điều này có khả năng được cải thiện nếu người ta ăn nhiều rau hơn. Điều không may là người ta ngại mua rau quả tươi vì các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Rau củ ở Việt Nam có thể được chia thành mấy loại :

– Loại giàu vitamin và chất chống oxy hoá: vải, măng cụt, ổi, đu đủ, thanh long, …

– Loại chứa nhiều đường: chuối, xoài, hạt sen, khoai lang, …

– Loại mọng nước và ít đường hơn: dưa hấu, dưa lưới, bưởi, cam, quýt, …

“Siêu” trái cây ở Việt Nam chính là trái gấc. Gấc chứa rất nhiều carotenoid (tiền chất của vitamin A), nhiều lycopene hơn cà chua 75 lần. Ở Mỹ và châu Âu, trái gấc ngày càng được sử dụng phổ biến như chất bổ sung vào thực phẩm.

Trích phỏng vấn BS Antoine Yvon, chuyên gia dinh dưỡng ở Phòng Khám Viện Tim, đăng trên

Credit: Freepik

MỌI GIẢI ĐÁP/ TƯ VẤN VUI LÒNG LIÊN HỆ (028) 22133254